articles

ข้อมูลและเรื่องน่ารู้

Select years
to see our articles

  • 2019
  • 2018
  • 2017
  • 2016

3 เทคนิคการฝึกควบคุมตนเอง

February 25, 2019

ในแต่ละวัน มีเรื่องมากมายให้คุณต้องคิดต้องทำ โดยเฉพาะในยุคปัจจุบันที่โทรศัพท์มือถือเป็นอุปกรณ์ในการเสพข่าวสารและเรื่องราวต่างๆ มากมาย ซึ่งจะทำให้คุณขาดสมาธิในการคิด การตัดสินใจ และหลายๆ ครั้ง ทำให้คุณขาดการควบคุมตนเองให้แสดงออกในทางที่เหมาะสม ซึ่งจะสร้างผลกระทบตามมามากมาย ไม่ว่าจะเกิดความขัดแย้งกับทีมงาน หรือทำให้คนใกล้ตัวเสียใจโดยไม่ได้ตั้งใจ เป็นต้น

 

หากคุณสามารถควบคุมตนเองได้เป็นอย่างดีในทุกสถานการณ์ ก็จะทำให้เรื่องและปัญหาต่างๆ ลดลง หรือหมดไปได้ ต่อไปนี้เป็นเทคนิคที่จะช่วยให้คุณสามารถควบคุมตนเองได้ดียิ่งขึ้น ไม่ว่าจะเป็นในด้านการทำงานและในด้านชีวิตส่วนตัว

 

1. มองให้เห็นผลกระทบที่จะตามมา หากทำอะไรตามอารมณ์ คุณต้องพยายามฝึกการคิดล่วงหน้าให้เกิดเป็นนิสัย โดยเฉพาะในภาวะที่คุณจะต้องตัดสินใจเรื่องสำคัญ หรือในภาวะที่คุณพบกับความเครียดและความกดดัน การฝึกคิดถึงผลที่จะเกิดล่วงหน้า หากคุณแสดงอารมณ์หรือตัดสินใจโดยปราศจากการควบคุมตนเอง จะช่วยให้คุณตระหนักถึงผลเสียหรือผลกระทบที่จะเกิดขึ้นหากคุณทำตามอำเภอใจหรือทำตามอารมณ์ และการคิดล่วงหน้าเช่นนี้จะช่วยให้คุณยั้งคิดและเปลี่ยนพฤติกรรมในการแสดงออกได้

 

2. ฝึกความฉลาดทางอารมณ์ (E.Q.) ซึ่งหมายถึง การฝึกการควบคุมอารมณ์และการแสดงออก ทั้งต่อตนเองและผู้อื่น การที่คุณจะฝึกความฉลาดทางอารมณ์ได้ คุณจะต้องเห็นความสำคัญว่าการที่คุณมีความฉลาดทางอารมณ์จะช่วยให้คุณแสดงออกได้อย่างดีเยี่ยมในทุกสถานการณ์ เพราะคุณจะรู้ว่าเมื่อคุณตกอยู่ในสถานการณ์ใด คุณต้องจัดการอารมณ์และการแสดงออกของคุณอย่างไรไม่ให้เกิดผลเสีย หรือให้เกิดประโยชน์มากที่สุด

 

3. บันทึกนิสัยหรือพฤติกรรมที่คุณต้องการควบคุม หากคุณยังมีพฤติกรรมที่คิดว่ายังควบคุมอารมณ์ตนเองได้ไม่ค่อยดีนัก วิธีต่อไปก็คือ การเขียนบันทึกพฤติกรรมไม่ดีเหล่านั้นว่ามีอะไรบ้าง และมันจะเกิดผลเสียอย่างไรบ้างทั้งในระยะสั้นและระยะยาวต่อคุณ เพื่อให้คุณได้ตระหนักถึงผลเสียทั้งมวลและเกิดความพยายามที่จะแก้ไขพฤติกรรมเหล่านั้นต่อไปให้สำเร็จ