CLOSE

TRIS ACADEMY CLUB MAGAZINE ISSUE 15

ปี 2561 นี้ ที่โลกเราตื่นตัวอย่างมากกับการเปลี่ยนแปลงทางด้านเทคโนโลยีสารสนเทศและดิจิทัล เราคงได้ อ่านข่าวจำนวนหนึ่งที่เกี่ยวข้องกับการรั่วไหลข้อมูล (Data Breach) ของหน่วยงานต่างๆ ไปจนถึงโซเชียล มีเดีย โดยที่โด่งดังไปทั่วโลกจนเกิดการวิพากษ์วิจารณ์กันอย่างกว้างขวางคือ กรณีของเฟชบุ๊ก (Facebook) สื่อสังคมออนไลน์ที่มีสมาชิกมากที่สุดในโลก ถึงขนาดที่ผู้บริหารและผู้ก่อตั้งอย่างมาร์ก ซัคเกอร์เบิร์ก ต้อง เดินสายให้การกับสภาผู้แทนฯ ทั้งในสหรัฐฯ และยุโรป เนื่องด้วยความทรงอิทธิพลของเฟชบุ๊กต่อสังคม และพลเมืองของโลกในปัจจุบัน

หลายแบรนด์ธุรกิจประสบปัญหาดังกล่าวเช่นเดียวกัน ด้วยโมเดลธุรกิจในปัจจุบันจะอยู่บนพื้นฐานของการ ใช้ประโยชน์จากข้อมูลต่างๆ ของ "ลูกค้า" ที่บางส่วนเป็นข้อมูลเฉพาะบุคคลที่มีคุณค่า" สามารถนําไปใช้ ประโยชน์หรือสร้างมูลค่า" ได้ ดังเช่นกรณีขององค์กรต่างๆ ที่เกิดปัญหานี้ ได้แก่ British Airways (380,000 records), Under Armour (150,000,000 records), Google Plus (500,000 records) และ Facebook (50,000,000 records) เป็นต้น ซึ่งตัวอย่างดังกล่าวเป็นข้อมูลเฉพาะปีนี้เท่านั้น ทั้งนี้การ รั่วไหลส่วนใหญ่เกิดขึ้นได้จากระบบเทคโนโลยีรักษาความปลอดภัยที่ไม่รัดกุมดีพอ (poor security) หรือ การถูกจงใจล้วงข้อมูล (hacked)

บทความก่อนหน้า
บทความถัดไป
© 2022 TRIS Corporation Limited
cross