CLOSE

TRIS ACADEMY CLUB MAGAZINE ISSUE 26

11.11 กลายเป็นตัวเลขที่น่าตื่นเต้นสำหรับแวดวงการค้าการขายในโลกยุคดิจิทัลนี้

          ตัวเลขดังกล่าวคือรหัสที่นำมาใช้เป็นเทศกาลที่โลกตะวันออกใช้เฉลิมฉลองผ่านการช้อปปิ้งออนไลน์นั่นเอง ซึ่งก็คือการลดราคาสินค้าต่างๆ ครั้งใหญ่ด้วย “วันคนโสด” หรือ Single day บนวันที่ในปฏิทินคือวันที่ 11 เดือนพฤศจิกายนนั่นเอง โดยวันคนใสดดังกล่าวก็เป็นการแทนความหมายของตัวเลขที่มีแต่เลข 1 ทั้ง 4 ตัวนั่นเอง ทำให้นำมาซึ่งบริษัทอีคอมเมิร์ซยักษ์ใหญ่ของโลกอย่าง Alibaba.com นำมาใช้เป็นเหตุในการลดราคาสินค้าประจำปีเพื่อให้เกิดการใช้จ่ายของผู้บริโภค (คนโสด) ที่จะใช้วันนี้ในการซื้อของให้ตัวเอง เนื่องจากไม่มีเทศกาลใดที่คนโสดเหล่านั้น จะซื้อของให้คนรักได้ (ไม่ว่าจะเป็นวันเกิด วันครบรอบ หรือวันสำคัญอื่นๆ ของกันและกัน)

          การกำหนดเทศกาลลดราคาดังกล่าวของ Alibaba.com เริ่มต้นขึ้นในประเทศจีนเมื่อปี 2009 เพื่อเพิ่มการใช้จ่ายของกลุ่มคนที่ไม่มีเหตุให้ใช้จ่ายให้มากขึ้น และก็ประสบความสำเร็จมากขึ้นเรื่อยๆ แผ่ขยายการใช้เทศกาลนี้ไปสู่ผู้ประกอบการทั้งออนไลน์และออฟไลน์ในภูมิภาคเอเซียจนถึงปัจจุบัน ทั้งนี้ในฝากฝั่งตะวันตกนั้น ทุกคนจะทราบดีว่ามีเทศกาลแห่งการช้อปปิ้งหลายวัน ไม่ว่าจะเป็น Black Friday, Cyber Monday และ Amazon Prime Day แต่เมื่อเทียบกันแล้วในปัจจุบัน 11.11 มียอดการค้าสูงกว่าทุกเทศกาลดังกล่าวของตะวันตกรวมกันทั้งหมดมากกว่า 2.5 เท่า นั่นย่อมแสดงถึงความสำเร็จอย่างแท้จริงของกลยุทธ์ทางการตลาดนี้ รวมทั้งยังมีความพยายามขยายรหัสเทศกาลไปยังเดือนอื่นๆ อย่างเช่น 9.9 ในช่วงหลังๆ

สำหรับสถิติที่น่าสนใจของ Alibaba.com ใน 11.11 ปีนี้ที่เพิ่งผ่านไปนั้น มีดังนี้ครับ

  • ยอดขายรวม 10,000 ล้านหยวนหรือประมาณ 4.3 หมื่นล้านบาท ทำสถิติเร็วที่สุดด้วยเวลา 1 นาที 36 วินาที
  • 30,000 ล้านหยวน ในเวลา 5.25 นาที 50,000 ล้านหยวน ในเวลา 12.49 นาที และทะลุ 100,000 ล้านหยวนได้ในเวลา 1 ชั่วโมง 3 นาที 59 วินาที
  • หลังจากนั้น ผ่านไป 16 ชั่วโมง สามารถทำยอดรวมได้สูงกว่าสถิติเดิมปี 2018 ที่ 2.15 แสนล้านหยวน
  • และเมื่อครบ 24 ชั่วโมงของการช้อปปิ้ง 11.11 ในปี 2019 สรุปว่า Alibaba.com สามารถทำยอดขายรวมไปทั้งหมด 2.684 แสนล้านหยวนหรือประมาณ 1.16 ล้านล้านบาท

          เช่นเดียวกันกับตลาดของไทยที่มีสองผู้เล่นออนไลน์ช้อปปิ้งรายใหญ่อย่าง Lazada (ของ Alibaba.com) และ Shoppee (บริษัทสิงคโปร์) ก็ต่างทำสถิติกันในเทศกาลนี้ด้วยเช่นกัน โดย Lazada ได้เปิดเผยว่ามียอดการค้าเพิ่มขึ้นเป็น 2 เท่าเมื่อเทียบกับปี 2018 และ Shoppee ก็เตรียมที่จะต่อยอดเก็บตกไปยังเทศกาล Birthday ของตัวเองในวันที่ 12.12 ด้วย

          นี่คือความน่าสนใจอย่างยิ่งของ “นวัตกรรม” ที่ถือได้ว่าเป็นระดับ Disruptive Innovation ในการสร้างยอดขายจากเทศกาลที่กำหนดขึ้นและได้รับความสนใจจากกลุ่มเป้าหมายโดยตรง (คนโสด) ไปจนถึงตลาดในวงกว้างได้ (ที่ต่างก็ต้องการซื้อของ Sales!) ในยุคที่การซื้อของนั้น สามารถใช้เพียงไม่กี่คลิกบนสมาร์ทโฟนของคุณ..

บทความก่อนหน้า
บทความถัดไป
© 2024 TRIS Corporation Limited
cross