TRIS ACADEMY CLUB MAGAZINE ISSUE 9

ท่ามกลางการแข่งขันทางธุรกิจ ไม่ว่าจะเป็นการแข่งขันกับคู่แข่งขันเดิมในอุตสาหกรรมเดียวกัน ที่ต่อสู้กันมาอย่างยาวนาน การแข่งขันกับคู่แข่งขันรายใหม่ๆ ที่เกิดขึ้นจากการกระตุ้นของภาครัฐ และความต้องการเป็นผู้ประกอบการด้วยตนเองในลักษณะที่เราเรียกกันว่า SMEs ที่มาพร้อมกับ ความคิดสร้างสรรค์และความพยายามในการปิดช่องว่างที่ผู้บริโภคคาดหวังมาตลอด และอีกกลุ่ม หนึ่งที่สำคัญคือ การแข่งขันกับคู่แข่งขันที่ยังระบุไม่ได้เนื่องด้วยพวกเขาเหล่านั้นอาจข้าม มาจากอุตสาหกรรมใดๆ ก็ได้ หรืออาจเป็นผู้ประกอบการเด็กน้อยที่อาจยังไม่ได้แม้แต่จบปริญญาตรี ด้วยซ้ำ นั่นก็คือเหล่าสตาร์ทอัพ (Startup) ที่ใช้เทคโนโลยีสมัยใหม่และอินเทอร์เน็ตในการปิดช่องว่าง ที่แม้แต่ผู้บริโภคก็ยังไม่รู้ตัวว่าตัวเองคาดหวังถึงสิ่งนั้น (ส่วนใหญ่มักเป็นการยอมรับว่ามันเป็นไป ไม่ได้)

ในโลกที่ผู้บริโภคถือเป็นศูนย์กลางของการขับเคลื่อนในทุกอย่าง การปรับเปลี่ยนองค์กรกลายเป็น สิ่งจําเป็น โดยเฉพาะองค์กรที่มีรูปแบบการดําเนินงานและกระบวนการทำงานในรูปแบบเดิม ๆ (Traditional) แน่นอนว่าองค์กรส่วนใหญ่จะพยายามมุ่งการเปลี่ยนในลักษณะ Digital Transformation ที่คนส่วนใหญ่เชื่อว่ามันคือคําตอบของความอยู่รอดในโลกยุคดิจิทัลนี้

แต่ประเด็นสำคัญคือเป้าหมายการปรับเปลี่ยนดังกล่าว จำเป็นต้องมีกลยุทธ์ที่เหมาะสม ซึ่งได้จาก การวิเคราะห์สภาพแวดล้อมภายนอกร่วมกับศักยภาพขององค์กรไม่ว่าจะเป็นด้านการเงิน หรือมิใช่การเงิน โดยเฉพาะการลงทุนทางเทคโนโลยีที่น่าจะเป็นประเด็นสำคัญต่อความอยู่รอด หรือเติบโต และเป็นประเด็นการตัดสินใจที่สำคัญของฝ่ายบริหาร ไม่ว่าจะเป็นการเลือกเทคโนโลยี หรือระยะเวลาที่เหมาะสม

Please wait while flipbook is loading. For more related info, FAQs and issues please refer to DearFlip WordPress Flipbook Plugin Help documentation.